Các khái niệm cơ bản của Blockchain (Phần 2)

Các khái niệm cơ bản của Blockchain (Phần 2)


Các giao dịch được tạo ra như thế nào:
Trong hình trên các giao dịch Tx0 … Tx3 sẽ thể hiện quá trình chuyển tiền của người dùng trong hệ thống, căn cứ vào số lượng tiền chuyển, đoạn mã (key) đại diện cho người dùng, thông tin đính kèm của giao dịch (như kiểu nội dung chuyển khoản khi bạn gửi ngân hàng…), các thông tin này sẽ tạo ra đoạn mã Hash cho giao dịch đó.
Tùy thuộc vào set up của hệ thống, các Hash của từng giao dịch được ghép nhóm với nhau để tạo ra được Hash trung gian (Hash 01, Hash 23…) các Hash này được gửi vào Tx_root để làm 1 trong 4 yếu tố tạo ra Hash của Block.
Khái niệm về Key Pair (private/public Key) và địa chỉ Wallet:
Trong Blockchain, mỗi người dùng khi tạo tài khoản sẽ có một một cặp mã key (như kiểu mật khẩu). Tại sao lại một cặp?
Private Key là đoạn mã bí mật của tài khoản, Private key được tạo ra ngẫu nhiên cho người dùng bằng nhiều cách (ví dụ như khi bạn tạo tài khoản, hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên 12 từ tiếng Anh trong list các từ dễ nhớ cho bạn và từ đó sẽ tạo ra Private Key cho bạn). Private Key là chìa khóa để bạn khẳng định quyền làm chủ tài khoản.
Public Key: Được sinh ra từ Private Key để thể hiện bạn trước mặt mọi người. Khi bạn gửi một giao dịch, hệ thống sẽ lấy Private Key của bạn để mã hóa ra Hash của giao dịch. Ở đầu kia, người nhận phải dùng Public Key của bạn để giải mã giao dịch và nhận tiền.
-       Wallet Address: Được sinh ra từ Public Key để tránh việc bạn tiết lộ Public Key bạn sẽ dùng Wallet Address để thông báo cho mọi người gửi tiền cho bạn về địa chỉ này.
Khái niệm về thuật toán đồng thuận (Concensus).
Thuật toán đồng thuận là công cụ để duy trì sự vận hành của hệ thống một cách an toàn, các thuật toán đồng thuận hiện nay như POW (Proof-Of-Work) hay POS (Proof-Of-Stake) sẽ có cơ chế vận hành khách nhau. Tuy nhiên, để đơn giản bạn có thể hiểu các thuật toán này sẽ quyết định việc các Block được sinh ra như thế nào, cơ chế chi tiết của các thuật toán này sẽ được giới thiệu trong các bài viết sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

#7 Phương pháp xác định nhanh 6 mẫu âm giai trong Guitar Lead

Làm Chủ 7 Mode Trong Guitar Lead [Chơi ở tất cả các Tone]

Hướng dẫn Django - Python - Day 5: Static Files